Thursday, November 17, 2011

[SKKN] Bồi dưỡng năng lực tư duy hàm cho học sinh thông qua giải phương trình

Liên hệ với khái niệm hàm là Tư duy hàm ,một loại hình tư duy được hàng loạt các công trình nghiên cứu đánh giá cao và kiến nghị phải được phát triển mạnh mẽ trong hoạt động giảng dạy các bộ môn trong nhà trường đặc biệt là môn toán.

Ngày nay trong chương trình môn toán ở trường phổ thông khái niệm hàm đã, đang được thể hiện rõ vai trò chủ đạo của mình trong việc ứng dụng và xây dựng các khái niệm khác .Trong các kỳ thi cấp quốc gia ngoài các câu hỏi liên quan trực tiếp đến hàm số ta thường thấy có những câu hỏi mà học sinh thường phải vận dụng tư duy hàm số như là một công cụ đắc lực để giải toán như: Giải phương trình, bất phương trình ,tìm cực trị ,...Các câu hỏi này cũng thường gây khó khăn cho cả thày và trò trong các giờ lên lớp.

Trong các giờ giảng các em thường bị động trong nghe giảng và rất lúng túng vận dụng vào việc giải toán. Nguyên nhân là do các em chưa hiểu được bản chất của vấn đề ,chưa có kỹ năng và kinh nghiệm trong việc vận dụng hàm số vào giải toán ,các em luôn đặt ra câu hỏi “ Tại sao nghĩ và làm được như vậy’’. Để trả lời được câu hỏi đó trong các giờ dạy ,việc bồi dưỡng năng lực tư duy hàm cho học sinh thông qua các bài toán là một điều rất cần thiết. Tài liệu gồm nhiều phương pháp giải phương trình đặc sắc bằng cách sử dụng phương pháp hàm số.

Sáng Kiến Kinh nghiệm: Bồi dưỡng năng lực tư duy hàm cho học sinh thông qua giải phương trình của thầy Nguyễn Văn Cường, Gv THPT Mỹ Đức A, Hà Nội gửi đăng trên tuyensinhvnn.

Tải về file WORD: SKKN Boi duong tu duy ham qua giai phuong trinh

Mirror: SKKN Boi duong tu duy ham qua giai phuong trinh

No comments:

Post a Comment