Tuesday, October 4, 2011

Dạy và học Toán qua các bài toán có nội dung thực tiễn

Phần lớn thầy giáo toán xem việc dạy toán cho người sẽ không làm toán giống như những người sẽ làm toán. Một số thầy còn áp dụng cách dạy cho học sinh giỏi toán cho học sinh bình thường và biến môn toán trở thành công cụ đánh đố.

Với mục đích đánh đố học sinh, người ta không ngần ngại đưa vào dạy những nội dung khác thường. Đến khi dư luận lên tiếng phản đối thì người ta lại tìm cách giảm tải.

Một số thầy tuy thấy được sự khác biệt giữa hai đối tượng học sinh nhưng không có phương pháp nêu bật cái thần của các nguyên lí và phương pháp cơ bản trong toán học, rồi chỉ biết áp đặt cho học sinh thừa nhận một số công thức, định lí để rồi dạy toán thông qua việc luyện các bài tập. Trớ trêu tới mức có những chủ đề quan trọng như khái niệm hàm số đã bị các thầy bỏ qua vì không thấy bài tập đi kèm. Cách dạy như vậy cũng làm toán trở thành một công cụ đánh đố, khô khan va vô bổ.


Dạy và học Toán theo định hướng thực tiễn của GS. Phạm Huy Điển tại khóa tập huấn Toán chuyên tại Bắc Ninh 2011. Download 1. Download 2.

No comments:

Post a Comment